PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỨ KỲ
TRƯỜNG THCS DÂN CHỦ
Video hướng dẫn Đăng nhập

MỘT CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG KIÊN TRÌ


Tôi là cựu giáo viên dạy nhạc tại một trường tiểu học ở DeMoines. Tôi luôn kiếm được lợi tức từ công việc dạy đàn dương cầm _ đó là một công việc mà tôi đã làm suốt 30 năm qua. Trong thời gian đó, tôi đã gặp nhiều trẻ em có những khả năng về âm nhạc ở nhiều cấp độ khác nhau. Tôi chưa bao giờ có hứng thú trong việc có học sinh thuộc dạng "cần nâng đỡ" mặc dù tôi đã từng dạy một vài học sinh tài năng. Tuy nhiên tôi cũng dành thì giờ vào những học sinh mà tôi gọi là "trơ nhạc". Một trong những học sinh đó là Robby.

Robby đã 11 tuổi khi mẹ cậu thả vào lớp trong bài học dương cầm đầu tiên. Tôi thích những học sinh (đặc biệt là những cậu bé) bắt đầu ở lứa tuổi nhỏ hơn, và nói điều đó với Robby. Nhưng Robby nói rằng mẹ cậu luôn luôn mơ ước được nghe cậu chơi dương cầm. Vì vậy tôi đã nhận cậu vào học. Thế là Robby bắt đầu những bài học dương cầm đầu tiên và tôi nghĩ rằng đó là sự cố gắng vô vọng. Robby càng cố gắng, cậu càng thiếu khả năng cảm thụ âm nhạc cần thiết để tiến bộ. Nhưng cậu rất nghiêm túc trong việc ôn lại những bài học và những bản nhạc sơ đẳng mà tôi yêu cầu cất cả các học sinh của mình đều phải học. Sau nhiều tháng ròng rã, cậu miệt mài cố gắng và tôi vẫn cứ lắng nghe và cố động viên cậu. Cứ hết mỗi bài học hàng tuần, cậu luôn nói: "Một ngày nào đó mẹ em sẽ đến đây để nghe em chơi đàn". Nhưng điều đó dường như vô vọng. Cậu không hề có một năng khiếu bẩm sinh nào. Tôi chỉ thấy mẹ cậu (một phụ nữ không chồng) ở một khoảng cách khá xa khi thả cậu xuống xe và chờ cậu trong một chiếc xe hơi cũ mèm khi đến đón cậu. Bà luôn vẫy tay và mỉm cười nhưng không bao giờ ở lại lâu.

Thế rồi một ngày nọ Robby không đến học nữa, tôi định gọi điện cho cậu nhưng thôi, bởi vì cậu không hề có chút năng khiếu nào, có lẽ cậu đã quyết định theo đuổi một con đường khác. Tôi cũng vui khi cậu không đến nữa. Cậu làm cho sự quảng bá trong việc dạy dỗ của tôi mất ưu thế! Vài tuần sau đó, tôi gởi đến nhà những học sinh của mình các tờ bướm thông báo cho buổi diễn tấu sắp tới. Trước sự ngạc nhiên của tôi, Robby (cũng đã nhận một tờ bướm) hỏi xem cậu có được tham dự biểu diễn hay không. Tôi bảo với cậu, buổi diễn chỉ dành cho học sinh đang học, vì cậu đã thôi học nên cậu sẽ không đủ khả năng thực hiện. Cậu nói rằng mẹ cậu đang ốm và không thể chở cậu đi học nữa, nhưng cậu vẫn luôn luyện tập. "Cô Hondorf… cô cho em diễn một lần thôi…", cậu nài nỉ. Tôi không hiểu điều gì đã xui khiến tôi cho phép cậu chơi trong buổi trình tấu đó. Có thể là cậu đã tha thiết quá, hoặc là một điều gì đó trong tôi đã bảo mách tôi rằng điều đó là đúng.

Đêm biểu diễn đã đến. Trong hội trường đông nghịt những phụ huynh, bạn bè và họ hàng. Tôi bố trí cho Robby ở cuối chương trình trước khi tôi xuất hiện để kết thúc và cảm ơn những học sinh đã trình diễn. Tôi nghĩ rằng tất cả những rủi ro mà cậu có thể gây ra cũng là lúc kết thúc và nếu có bề gì thì tôi cũng có thể "chữa cháy" cho sự biểu diễn yếu kém của cậu bằng tiết mục "hạ màn" của tôi. Và buổi biểu diễn trôi qua không một trở ngại nào. Những học sinh đã luyện tập nhuần nhuyễn và trình bày rất tốt. Thế rồi Robby bước ra sân khấu. A? quần cậu nhàu nát và mái tóc như tổ quạ.

"Tại sao cậu lại không ăn vận như những học sinh khác nhỉ? Tôi nghĩ "Tại sao ít ra mẹ cậu lại không chải tóc cho cậu vào cái đêm đặc biệt như thế này chứ?"

Robby mở nắp đàn lên và bắt đầu. Tôi ngạc nhiên khi thấy cậu tuyên bố rằng cậu chọn bản Concerto số 21 cung Đô trưởng của Mozart. Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nghe những gì tiếp theo đó. Những ngón tay của cậu lấp lánh, nhảy múa trên những phím ngà. Cậu đã chơi những giai điệu từ nhẹ nhàng êm dịu đến hùng tráng… thật có hồn và đầy điêu luyện trong sự phối âm tuyệt diệu của nhạc Mozart. Chưa bao giờ tôi nghe một đứa trẻ ở tuổi ấy trình bày nhạc Mozart hay đến thế. Sau 6 phút rưỡi cậu đã kết thúc trong một âm thanh huy hoàng mạnh mẽ và mọi người đều đứng lên vỗ tay. Không nén được lệ tràn trong mắt, tôi chạy lên sân khấu và vòng tay ôm lấy Robby trong hạnh phúc: "Cô chưa bao giờ nghe em chơi hay như thế Robby ạ. Làm sao em có thể làm được điều đó?". Robby giải thích qua chiếc micro "Thưa cô Hondorf… cô có nhớ là em đã kể rằng mẹ em đang ốm? Thực ra, mẹ em đã bị ung thư và qua đời sáng nay. Mẹ em bị điếc bẩm sinh vì vậy đêm nay là đêm đầu tiên mẹ em nghe thấy em đàn. Em muốn làm điều gì đó thật là đặc biệt".

Tối hôm ấy, trong hội trường không đôi mắt nào không nhỏ lệ. Khi những người ở Trại Xã Hội đưa cậu từ sân khấu trở về trại mồ côi tôi nhận thấy mắt họ đỏ và sưng mọng. Tôi chợt nghĩ, đời tôi nhiều ý nghĩa biết bao khi đã từng nhận một học sinh như Robby. Không, tôi chưa bao giờ nhận một học sinh nào "cần nâng đỡ", nhưng đêm đó tôi trở thành người được nâng đỡ bởi Robby. Cậu là thầy của tôi và tôi chỉ là một học trò. Bởi vì cậu đã dạy cho tôi ý nghĩa của sự kiên trì, của tình yêu và niềm tin trong chính con người của chúng ta và điều đó có thể tạo ra cho người khác một cơ hội mà chúng ta không biết vì sao. Điều này càng đặc biệt ý nghĩa hơn khi sau này tôi biết Robby bị chết trong vụ nổ bom điên rồ tại tòa nhà Alfred P. Murrah Federal ở thành phố Oklahoma vào tháng 4 năm 1995 nơi cậu đang biểu diễn.

Top of Form

 

Bottom of Form

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thầy trò trường THCS Dân Chủ đã tổ chức thành công lễ hội tết trung thu năm 2017 đầy ý nghĩa và sôi động.Xin chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư Huyện Đoàn Tứ Kỳ Trương Thị Toan,đồng Chí Phó T ... Cập nhật lúc : 15 giờ 29 phút - Ngày 7 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Một ông lão già yếu sống với con trai, con dâu và cháu trai 4 tuổi. Khi cả gia đình ngồi ăn chung, ông cụ tay run rẩy và đôi mắt kèm nhèm đã làm rơi thức ăn xuống sàn, khi ông cúi xuống nhặt ... Cập nhật lúc : 20 giờ 48 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2014
Xem chi tiết
Lưu Cương gào lên một tiếng như xé lòng xé ruột: “Bố, con sẽ thay đổi…” Nói rồi, anh quỳ sụp xuống, va mạnh đầu xuống đất. Bên ngoài phòng thăm phạm nhân, phạm nhân lần lượt quỳ rạp xuống đấ ... Cập nhật lúc : 13 giờ 32 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Tại một khu rừng nọ, nhằm tìm ra những con vật tài giỏi để giao một số trọng trách, người ta tổ chức một kỳ thi với sự tham gia của các con vật tại đó, gồm: Quạ, Khỉ, Chim cánh cụt, Voi, Cá, ... Cập nhật lúc : 10 giờ 22 phút - Ngày 6 tháng 6 năm 2014
Xem chi tiết
MỘT CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG KIÊN TRÌ Tôi là cựu giáo viên dạy nhạc tại một trường tiểu học ở DeMoines. Tôi luôn kiếm được lợi tức từ công việc dạy đàn dương cầm _ đó là một công việc mà tôi đã ... Cập nhật lúc : 2 giờ 19 phút - Ngày 26 tháng 5 năm 2014
Xem chi tiết
Ban giám khảo chăm chú theo dõi, chấm điểm các đội thi của các đội................................................................................... ... Cập nhật lúc : 9 giờ 57 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2014
Xem chi tiết
Buổi ngoại khoá đã tạo ra không khí phấn khởi cho Thầy và Trò Trường THCS Dân Chủ ... Cập nhật lúc : 21 giờ 28 phút - Ngày 1 tháng 4 năm 2014
Xem chi tiết
Cái nghèo cái đói thường trực trong ngôi nhà nhỏ này, nhưng dường như, nỗi cơ cực bần hàn ấy không buông tha họ. Cậu con trai bắt đầu cắp sách đến trường cũng là lúc nỗi mất mát lớn bỗng nhi ... Cập nhật lúc : 13 giờ 58 phút - Ngày 12 tháng 3 năm 2014
Xem chi tiết
SỐNG LÀ CHO ĐÂU CHỈ NHẬN RIÊNG MÌNH Có ai đó nói rằng, khi quay ngược trái tim mình lên, trái tim sẽ có hình ngọn lửa. Có phải đó là ngọn lửa của tình yêu thương, của tình người ấm áp? Ng ... Cập nhật lúc : 14 giờ 34 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2014
Xem chi tiết
..THƯ BỐ MẸ GỬI CON...! “Ngày bố mẹ già đi, con hãy cố gắng kiên nhẫn và hiểu cho bố mẹ. Nếu như bố mẹ ăn uống rớt vung vãi... Nếu như bố mẹ gặp khó khăn ngay cả đến cái ăn cái mặc... Xin c ... Cập nhật lúc : 20 giờ 32 phút - Ngày 30 tháng 12 năm 2013
Xem chi tiết
12
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2014-2015
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2013-2014
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2012-2013
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2011-2012
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2010-2011(VÒNG II)
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2010-2011(VÒNG I)
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2009-2010(VÒNG II)
BỘ ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2009-2010(VÒNG I)
ĐỀ THI THPT NĂM 2017-2018( TOÁN-VĂN-ANH)
ĐỀ ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM KHẢO SÁT ĐẦU NĂM 2016-2017
ĐỀ ĐÁP ÁN CHẤM CÁC MÔN TUYỂN SINH THPT NĂM HỌC 2016-2017
ĐỀ, ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII MÔN VẬT LÝ 678
ĐỀ, ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII MÔN TIẾNG ANH 678
ĐỀ, ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII MÔN NGỮ VĂN 678
ĐỀ, ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII MÔN TOÁN678
12
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
QUYẾT ĐỊNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG NĂM HỌC 2019-2020
TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG THCS DÂN CHỦ
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS DÂN CHỦ GIAI ĐOẠN 2015 -2020
BẢN ĐĂNG KÝ NÊU GƯƠNG CỦA ĐẢNG VIÊN NĂM 2019
MẪU BẢN KIỂM ĐIỂM ĐẢNG VIÊN NĂM 2018
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 -2019 CỦA PGD&ĐT HUYỆN TỨ KỲ
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NĂM 2017-2018 SỬA ĐỂ DÙNG NĂM 2018 -2019
ĐỀ KIỂM TRA HKII ...........................
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY TRÌNH BÀY SKKN
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CÁC MÔN ĐỂ GIÁO VIÊN KIỂM TRA
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TỰ CHỌN NĂM HỌC 2014-2015
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH DẠY THÊM NĂM HỌC 2016-2017
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TỰ CHỌN NĂM HỌC 2015-2016
DANH SÁCH NHẬP ĐIỂM ĐẦU NĂM
BẢNG ĐIỂM KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2015-2016
12345